Van cầu là gì?

Giới thiệu về Van cầu là gì?

Van cầu là gì?

  • Van cầu là một loại van điều khiển dòng chất lỏng thông qua một đĩa hoặc phích cắm . Van cầu được đặt tên vì thân hình cầu với hai nửa của nó . Một vách ngăn bên trong sử dụng để tách các nửa. Nó có một vòng đệm cố định được lắp đặt trong một cơ thể hình cầu.
  • Đĩa van cầu có thể đóng hoàn toàn đường dẫn dòng; hoặc có thể tháo rời hoàn toàn. Độ mở của ghế thay đổi tương ứng với hành trình của đĩa; lý tưởng cho các nhiệm vụ liên quan đến điều tiết dòng chảy.

Cấu tạo van cầu là gì?

Van cầu là gì. Một van cầu sẽ có các bộ phận sau đây:

  • Thân van (6): Hình cầu
  • Bonnet (7)
  • Đĩa hoặc phích cắm (10)
  • Thân cây (9)
  • Ách
  • Ống lót và mặt bích (3)
  • Vòng ghế (11)
  • Yoke tay áo (2)
  • Bu lông và đai ốc (4)
  • Handwheel (1): Bộ truyền động cơ khí
  • Ghế sau
  • Vòng đệm áp suất
  • Đóng gói
Van cầu là gì
Cấu tạo của van cầu điển hình

Thiết kế van cầu

Van cầu là gì? Van cầu là loại van một chiều. Van cầu có hai thiết kế chính sau:

Thiết kế van cầu
Thiết kế của van cầu
  • Cắm đóng theo cùng hướng của dòng chảy:

Nếu bạn lắp van theo cách mà nút van tắt theo hướng dòng chảy. Trong điều kiện như vậy, chất lỏng KE sẽ hỗ trợ ngắt phích cắm nhanh chóng. Tuy nhiên, thiết kế này tạo ra vấn đề cho việc mở phích cắm. Thiết kế này được khuyến nghị khi bạn cần dừng nhanh.

  • Phích cắm Đóng theo hướng dòng chảy ngược lại:

Nếu bạn lắp một van trong đó phích cắm đóng theo hướng ngược lại của dòng chảy. Thì chất lỏng KE sẽ hỗ trợ mở van nhanh chóng. Tuy nhiên, thiết kế này tạo ra các vấn đề cho việc đóng van. Do đó, thiết kế này phù hợp khi bạn cần mở van nhanh chóng.

Cách van cầu hoạt động

Van cầu là gì. Nhìn từ bên ngoài, van cầu có ba phần là tay quay , nắp ca-pô và thân . Nắp ca-pô chứa một thân và khi tay quay được quay, thân sẽ bắt vít lên và xuống trong nắp ca-pô. Phần cuối của thân cây có một thành phần nhỏ gọi là đĩa hoặc phích cắm. Có thể là kim loại hoặc phi kim loại và có thể có các hình dạng khác nhau, tùy theo nhu cầu.

Cơ thể hình quả cầu mà van được đặt, tên là chỗ ngồi . Yên xe là một khung kim loại chia cơ thể thành hai khoang và có một lỗ để chất lỏng đi qua. Khi van mở, chất lỏng chảy lên qua lỗ ở yên xe. Để đóng nó, thân được vặn xuống cho đến khi đĩa chặn lỗ mở của ghế.

Hoạt động của van cầu là gì?
Sơ đồ hoạt động của van cầu
Cách hoạt động của Van cầu
Nguyên lý hoạt động của Van cầu

Làm việc của van cầu là gì?

Van cầu là gì? Van cầu là loại van một chiều. Bạn chỉ có thể cài đặt nó theo một hướng. Nó có một tay quay, đĩa, hoặc phích cắm và thân. Van cầu được sử dụng để điều chỉnh, khởi động và dừng dòng chất lỏng. Van cầu hoạt động theo cách sau:

  1. Người vận hành mở, đóng hoặc điều chỉnh dòng chảy bằng cách quay tay quay của van.
  2. Tay quay được nối với cuống, càng được nối với đĩa van.
  3. Để đóng hoặc giảm lưu lượng chất lỏng, người vận hành quay tay quay theo chiều kim đồng hồ. Và tay cầm sẽ chuyển chuyển động đi xuống của nó đến thân máy.
  4. Khi trục quay nhận được chuyển động của tay quay. Nó cũng di chuyển xuống và đẩy đĩa van theo hướng đi xuống.
  5. Chuyển động đi xuống này của đĩa van cuối cùng phù hợp với nó. Giữa hai chỗ ngồi của van và dừng dòng chất lỏng.
  6. Để mở van, người vận hành vận hành tay quay theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Trong điều kiện đó, thân kéo đĩa van và lấy đĩa ra khỏi hai chỗ van.
  7. Đối với dòng tiết lưu, người vận hành vận hành tay quay theo cách sao cho đĩa van mở một phần và đóng một phần.
Nguyên lý hoạt động của van cầu
Cách làm việc của van cầu

Để hiểu rõ hơn về hoạt động của van cầu, hãy xem video sau:

Các loại van cầu

Có ba mẫu hoặc thiết kế thân chính cho van Globe, đó là:

  • Mẫu Chuẩn (còn được gọi là Mẫu Tee hoặc T – Mẫu hoặc Z – Mẫu).
  • Mô hình góc
  • Mô hình xiên (còn được gọi là Mô hình Wye hoặc Y – Hoa văn).

Mẫu tiêu chuẩn hoặc T – Mẫu

Thiết kế thân van cầu hoa văn tiêu chuẩn là kiểu thân phổ biến nhất. Thiết lập nằm ngang của ghế cho phép thân và đĩa di chuyển vuông góc với hướng dòng chảy của chất lỏng. Do dòng chảy quanh co của nó, thiết kế này cung cấp khả năng chống dòng chảy cao nhất trong số tất cả các mẫu có sẵn. Thiết kế này có hệ số lưu lượng thấp nhất và giảm áp cao nhất. Chúng được sử dụng trong các dịch vụ điều tiết nghiêm trọng. Chẳng hạn như trong các đường vòng quanh van điều khiển. Van cầu là gì. Van cầu mẫu tiêu chuẩn cũng có thể được sử dụng trong các ứng dụng mà việc giảm áp suất không phải là mối quan tâm lớn và chỉ cần điều chỉnh tiết lưu.

Van cầu tiêu chuẩn
Van cầu tiêu chuẩn- mẫu T hoặc Z

Mô hình góc

Thiết kế thân van cầu hoa văn góc là một sửa đổi của van cầu hoa văn tiêu chuẩn cơ bản. Các đầu của van Quả cầu này ở góc 90 độ và dòng chất lỏng xảy ra với một lần quay 90 độ. Chúng có hệ số lưu lượng thấp hơn một chút so với van cầu kiểu xiên. Chúng được sử dụng trong các ứng dụng có chu kỳ dòng chảy xung động. Vì khả năng xử lý hiệu ứng trượt của loại dòng chảy này.

Nếu van cầu được lắp gần chỗ uốn cong của đường ống. Thì thân van dạng góc mang lại hai ưu điểm. Đầu tiên, thiết kế mô hình góc có lực cản dòng chảy giảm đáng kể so với thiết kế mô hình tiêu chuẩn. Thứ hai, thiết kế mô hình góc giúp giảm số lượng khớp nối ống và tiết kiệm một cút ống.

Van cầu mô hình góc
Van cầu Mô hình góc

Mô hình xiên hoặc Y – Hoa văn

Thiết kế thân van cầu hoa văn xiên là một giải pháp thay thế cho việc giảm áp suất cao vốn có ở van cầu. Thiết kế mô hình xiên làm giảm lực cản dòng chảy của van cầu xuống mức tối thiểu. Ghế và thân được đặt nghiêng ở góc khoảng 45 độ. Điều này tạo ra một dòng chảy thẳng hơn khi mở hoàn toàn và cung cấp lực cản dòng chảy ít nhất. Chúng có thể bị nứt mở trong thời gian dài mà không bị xói mòn nghiêm trọng. Chúng được sử dụng rộng rãi để điều chỉnh trong các hoạt động theo mùa hoặc khởi động. Chúng có thể được thông qua để loại bỏ các mảnh vụn; khi được sử dụng trong các đường thoát nước thường đóng.

Van cầu mô hình Xiên hoặc Y-Hoa văn
Van cầu mô hình Xiên hoặc Y-Hoa văn

Các loại Van cầu tùy thuộc vào Kết nối Bonnet trên Thân

Dựa trên kết nối nắp ca-pô, các loại van cầu sau có sẵn:

  • Nắp ca-pô vặn: Không tốn kém, thiết kế đơn giản.
  • Nắp ca-pô bắt vít: phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất. Cần một miếng đệm để làm kín mối nối thân và nắp ca-pô.
  • Nắp ca-pô hàn: phổ biến không cần tháo rời. trọng lượng nhẹ hơn.
  • Nắp ca-pô áp suất-Seal: đối với các ứng dụng áp suất cao, loại van cầu này được sử dụng.
  • Nắp ca-pô dạng bích: Có thể được thiết kế cho mọi kích thước và áp suất vận hành. Tuy nhiên, với sự gia tăng áp suất, loại van cầu này trở nên nặng nề và cồng kềnh.
  • Nắp ca-pô có vòng đệm: Cần có một vòng liên kết có vít riêng để giữ nắp ca-pô vào thân van. Cấu tạo loại van cầu này thường có kích thước giới hạn tối đa là 3 inch.

Đĩa và chỗ ngồi và thân của van cầu

Đĩa .. Các thiết kế đĩa phổ biến nhất cho van Globe là .. đĩa bi, đĩa thành phần và đĩa cắm. Thiết kế đĩa bi được sử dụng chủ yếu trong các hệ thống áp suất thấp và nhiệt độ thấp. Nó có khả năng điều tiết dòng chảy, nhưng về nguyên tắc nó được áp dụng để dừng và bắt đầu dòng chảy.

Thiết kế đĩa thành phần sử dụng một vòng chèn cứng, phi kim loại trên đĩa, đảm bảo đóng chặt hơn.

Thiết kế đĩa cắm cung cấp khả năng điều tiết tốt hơn so với thiết kế bóng hoặc thiết kế thành phần. Chúng có nhiều kiểu dáng khác nhau và chúng đều dài và thon.

Ghế .. Ghế van cầu được tích hợp hoặc vặn vào thân van. Nhiều van Globe có ghế sau bên trong Bonnet. Ghế sau cung cấp một vòng đệm giữa thân và Bonnet và ngăn chặn áp suất của hệ thống. Chống lại tiếng kêu của van khi van mở hoàn toàn. Ghế sau thường được áp dụng trong van cầu.

Thân .. Van cầu sử dụng hai phương pháp để kết nối đĩa và thân .. khe chữ T và cấu tạo đai ốc. Trong thiết kế khe chữ T, đĩa trượt trên thân, trong khi trong thiết kế đai ốc, đĩa được vặn vào thân.

Bộ phận của van cầu
Các bộ phận của van cầu
Bộ phận của van cầu là gì
Các bộ phận của van cầu Y

Thiết kế đĩa van cầu

Van cầu là gì. Van cầu được làm theo ba kiểu dáng đĩa cơ bản, đó là:

  • Đĩa thông thường (hoặc Đĩa bi)
  • Đĩa sáng tác
  • Đĩa cắm loại
Thiết kế Đĩa Van cầu
Thiết kế Đĩa Van cầu

Đĩa thông thường hoặc Đĩa bi

Đĩa thông thường là loại đĩa và yên xe sớm nhất . Nó được làm bằng một đĩa kim loại hình quả bóng có một côn ngắn; phù hợp với một mặt phẳng ở thân ghế. Loại van cầu này khá rẻ và phổ biến trong dịch vụ áp suất thấp, nơi không yêu cầu tiết lưu nghiêm trọng. Nó có khả năng điều tiết dòng chảy; nhưng chủ yếu được sử dụng để dừng và bắt đầu dòng chảy. Tốt nhất là nên sử dụng van như vậy mở rộng; hoặc đóng hoàn toàn với ít điều chỉnh dòng chảy. Vì đĩa côn ngắn có thể bị xói mòn nghiêm trọng và kéo dây. Mặt ghế và mặt đĩa có thể dễ dàng thay thế nếu chúng không bị hư hỏng quá nặng.

Đĩa van cầu
Đĩa thông thường hoặc đĩa bi cho van cầu

Đĩa sáng tác

Thiết kế đĩa thành phần sử dụng một vòng chèn phi kim loại cứng trên đĩa. Vòng chèn tạo ra sự đóng chặt hơn. Đĩa thành phần chủ yếu được sử dụng trong các ứng dụng hơi nước và nước nóng. Chúng chống xói mòn và đủ đàn hồi để đóng vào các hạt rắn mà không làm hỏng van. Đĩa thành phần có thể thay thế được.

Van đĩa thành phần là một cải tiến so với đĩa thông thường hoặc loại đĩa bi cho nhiều dịch vụ. Nhưng vẫn không phù hợp với mục đích điều tiết. Có nhiều loại đĩa sáng tác khác nhau làm cho loại này có thể thích ứng với nhiều dịch vụ khác nhau. Van này có thể sửa chữa dễ dàng và nhanh chóng và cần ít điện hơn để đóng chặt van. Các hạt nhỏ hoặc vật chất lạ không có khả năng gây ra bất kỳ thiệt hại nào. Vì chúng có thể sẽ tự nhúng vào đĩa đệm tương đối mềm.

Đĩa sáng tác của van cầu
Đĩa sáng tác của van cầu

Đĩa cắm loại

Loại phích cắm hoặc van cầu đĩa là loại tốt nhất trong ba loại để tiết lưu và bảo dưỡng cứng. Đĩa là một chỗ ngồi cắm bằng kim loại thon dài; thành hình nón tạo ra bề mặt chỗ ngồi rộng. Bề mặt này không dễ bị ảnh hưởng bởi vật chất lạ hoặc do kéo dây. Nó cho dòng chảy đầy đủ khi van mở rộng. Cấu tạo của van này cho phép thay thế ghế và đĩa dễ dàng và nhanh chóng nếu cần.

Đĩa cắm loại của van cầu
Đĩa cắm loại của van cầu

Đĩa – Cấu hình thân van cầu là gì?

Thân van cầu có thể xoay hoặc không quay trong khi nâng hoặc hạ đĩa đệm tùy theo thiết kế. Do đó, có nhiều cấu hình thân đĩa khác nhau như

  • Thân quay với đĩa tích hợp.
  • Thân quay với đĩa không tích hợp.
  • Thân không quay với đĩa tích hợp.
  • Thân không xoay với đĩa không liền mạch.

Bởi vì sự đơn giản của thiết kế, hầu hết các van cầu đều có thân xoay.

Hướng dòng chảy của van cầu

Đối với các ứng dụng nhiệt độ thấp, hướng dòng chảy trong van cầu được lắp đặt để áp suất tác động dưới đĩa. Thiết kế này giúp vận hành dễ dàng, bảo vệ bao bì. Loại bỏ một lượng tác động ăn mòn nhất định đối với mặt ghế và mặt đĩa. Trong khi đó, đối với dịch vụ hơi ở nhiệt độ cao, van cầu được đặt sao cho áp suất cao hơn đĩa. Điều này sẽ tránh sự co lại của thân khi làm mát có thể có xu hướng nâng đĩa khỏi yên xe.

Ưu điểm và nhược điểm của van cầu là gì?

Ưu điểm của van cầu

  • Loại van này có khả năng đóng mở rất tốt.
  • Nó có khả năng bảo trì dễ dàng hơn van bi.
  • Nó có cấu tạo dễ dàng hơn van bi.
  • Các van này phù hợp nhất cho dòng chảy tiết lưu.
  • Chúng có hành trình ngắn hơn van cổng .
  • Van cầu có hoạt động nhanh hơn van cổng.

Nhược điểm của van cầu

  • Các  van này  có tổn thất áp suất cao.
  • Họ yêu cầu lực cao để đặt  van .
  • Các chướng ngại vật và sự gián đoạn của kênh có thể gây ra giảm áp suất lớn.
  • Các cú va đập trong đường ống cao áp lớn có thể làm hỏng các bộ phận trang trí bên trong.
  • Chúng có trọng lượng cao.
  • Chúng có cấu tạo phức tạp hơn so với van cổng .
  • Các van này tạo ra rất nhiều tiếng ồn hơn so với van cổng.
  • Chúng có chi phí bảo trì và lắp đặt cao hơn van cổng. 
  • Cần công suất lớn hơn hoặc lớn hơn để mở và gây tiếng ồn trong quá trình hoạt động.
  • Các van này có tổn thất áp suất cao so với  van bi  và van cổng .
  • Bạn có thể cài đặt nó chỉ theo một hướng.

Các ứng dụng của van cầu là gì?

  • Van cầu được sử dụng trong hệ thống làm mát bằng nước.
  • Nó sử dụng trong hệ thống cấp hóa chất hoặc nước cấp.
  • Van cầu được sử dụng cho máy bơm và máy nén .
  • Nó cũng được sử dụng trong hệ thống thoát khí và ngưng tụ.
  • Các  loại van này  sử dụng trong hệ thống thoát nước của lò sưởi; lỗ thông hơi chính và hệ thống thoát nước.
  • Chúng được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ống nước.

Lưu ý khi ứng dụng van cầu trong điều chỉnh lưu lượng áp suất

Van cầu điều chỉnh lưu lượng, nhưng hãy cẩn thận với ứng dụng áp suất

Khi xây dựng một hệ thống đường ống, điều quan trọng là phải chọn các thành phần phù hợp cho công việc. Điều này đặc biệt đúng với van. Bởi vì van cầu buộc nước thay đổi hướng ngay cả khi mở hoàn toàn. Chúng tạo ra tổn thất áp suất tương đối lớn. Tuy nhiên, một trong những ưu điểm cốt lõi của van cầu là khả năng điều chỉnh lưu lượng nước. Chúng có thể mở, mở một phần hoặc đóng.

Van cổng và van bi, hai lựa chọn thay thế cho van cầu, gây ra tổn thất áp suất tối thiểu. Tuy nhiên, họ không cung cấp dịch vụ điều tiết như van cầu. Đối với các ứng dụng có áp suất cao, van cổng hoặc van bi là những lựa chọn tốt hơn van cầu

Sự khác biệt giữa van cầu với các loại van khác là gì?

Van cầu so với Van cổng

Van cầu và van cổng là những loại van chính. Nhưng chúng có cách làm việc và tính năng khác nhau. Sự khác biệt chính giữa van cầu và van cổng được đưa ra dưới đây:

Van cầu Van cổng
Van cầu dùng để mở, đóng hoặc tiết lưu dòng chảy. Van cổng chỉ được sử dụng để mở hoặc đóng dòng chất lỏng. Nó không thể được sử dụng để điều chỉnh dòng chảy.
Nó là một van một chiều. Nó là một van đa hướng.
Các van này có cấu tạo phức tạp vì tất cả các bên trong của chúng đều được lắp đặt bên trong khoang van. Chúng có cấu tạo đơn giản vì tất cả các bộ phận của chúng đều nằm trên đỉnh của thân van.
Van cầu có nhiều chi phí hơn van cổng. Van cổng có giá thành thấp.
Nó có bảo trì phức tạp. Nó có bảo trì dễ dàng.
Nó có áp suất giảm cao. Van cổng bị sụt áp thấp hơn van cầu.
Chúng có một thiết kế phức tạp. Đây có một cấu trúc dễ dàng.

Van cầu so với Van bi

Sự khác biệt chính giữa van cầu và van bi được đưa ra dưới đây:

Van cầu Van bi
Van cầu phù hợp nhất để đóng, mở và điều chỉnh dòng chảy. Van bi là tốt nhất cho các dịch vụ đóng và mở.
Van cầu sử dụng một đĩa để đóng, mở và điều chỉnh dòng chảy. Van bi sử dụng một quả bóng để bắt đầu và dừng dòng chảy.
Bạn có thể sử dụng nó để điều tiết dòng chảy. Nó không thể được sử dụng cho dòng chảy tiết lưu.
Đĩa và thân của van này chuyển động theo phương thẳng đứng. Quả cầu và thân của van này chuyển động theo phương ngang.
Van cầu kém bền và đáng tin cậy hơn van bi. Đây là những thiết bị có độ tin cậy và độ bền cao.
Van cầu bị sụt áp cao. Van bi có áp suất giảm rất thấp.
Nó là một van chuyển động tuyến tính. Nó là một van chuyển động quay.
Nó có một thiết kế dễ dàng hơn so với van bi. Nó có một thiết kế phức tạp.
Loại van này có chi phí thấp hơn so với van bi. Chúng có chi phí cao.

Phần câu hỏi thường gặp

Van cầu dùng để làm gì?

Van cầu được sử dụng để mở, đóng hoặc tiết lưu dòng chảy. Có van vận hành bằng tay hoặc tự động.

Tại sao van cầu được sử dụng trong ngành dầu khí?

Van cầu sử dụng cho các ứng dụng điều tiết và cách ly. Nó có một chuyển động thẳng đơn giản. Do đó, nó nhanh chóng mở và đóng dòng chất lỏng. Nó cung cấp một sự đóng cửa chặt chẽ. Vì vậy, van cầu được sử dụng trong các ngành công nghiệp dầu khí.

Lời kết

Trên đây là một số thông tin và tri thức cơ bản về Van cầu là gìHy vọng nó sẽ cấp thiết cho những bạn đang cần tìm hiểu. Vì là tri thức cá nhân và thu thập được trên những trang mạng nên không thể tránh khỏi sơ sót. Rất mong được sự đóng góp của khách hàng để bài viết được tuyệt vời hơn.

Đây là bài viết chia sẽ thông tin, bên mình không kinh doanh mặt hàng này. Vui lòng không gọi điện, nhắn tin hỏi hàng. Xin cám ơn !

Công Ty Hưng Phát chân thành cảm ơn các bạn đã xem trang website prosensor.vn của chúng tôi. Khi quý khách có nhu cầu mua các loại cảm biến áp suất nước; các loại đồng hồ áp suất, thiết bị kỹ thuật hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn về sản phẩm.